เคแอลเอ็มเตรียมนำร่องใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ

28 Jun

 

 

 

 

 

 

สายการบินแห่งชาติเคแอลเอ็ม ของเนเธอร์แลนด์ ประกาศเมื่อวันพุธ (22มิ.ย.)ว่า จะใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ สกัดจากน้ำมันพืชที่ใช้ในการปรุงอาหาร มาใช้กับเครื่องบินพาณิชย์มากกว่า 200 เที่ยวบิน ที่อยู่ในเส้นทางระหว่างปารีสกับอัมสเตอร์ดัม ในเดือนกันยายนนี้
ทั้งนี้ นายเกดี้ ชริฟเวอร์ โฆษกของ
เคแอลเอ็ม เปิดเผยว่า เชื้อเพลิงที่จะใช้กับเครื่องบินพาณิชย์เหล่านี้จะแบ่งเป็นน้ำมันเบนซิน 50%และน้ำมันที่สกัดจากน้ำมันพืชใช้แล้วอีก 50%ทำให้ เคแอลเอ็มกลายเป็นสายการบินแรก ที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพประเภทนี้ กับเครื่องบินพาณิชย์และไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคในการขับเคลื่อนเครื่องบินแต่อย่างใด
เชื้อเพลิงชีวภาพทั้งหมดที่
เคแอลเอ็ม นำไปใช้งาน ใช้เทคนิคเดียวกันกับเวลาที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซิน โดยไม่ต้องมีการปรับปรุงใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ หรือโครงสร้างอื่น ๆ
เชื้อเพลิงชีวภาพนี้ ผลิตโดยบริษัท ไดนามิค ฟูเอลส์ ของสหรัฐ โดยสกัดจากน้ำมันพืชที่ใช้ในการปรุงอาหาร ที่ได้มาจากตามร้านอาหารทั่วไป ส่วนค่าใช้จ่ายในการพลังงานเชื้อเพลิงชีวะภาพนั้นเมื่อพบว่า ถูกลงอย่างมากและต่อเนื่องเป็นการถาวรแล้ว บริษัท
เคแอลเอ็ม จะตัดสินใจหันมาใช้พลังงานทดแทนที่ว่านี้อย่างเต็มที่ 100%และการใช้น้ำมันลูกผสมระหว่างน้ำมันเบนซินกับน้ำมันสกัดจากน้ำมันพืชใช้แล้วกับเที่ยวบินถึง 200 เที่ยวนี้ เป็นอีกย่างก้าวสำคัญที่
นำไปสู่การบินที่ยั่งยืน

 

 

ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ http://www.bangkokbiznews.com/

Leave a comment