การจัดการความรู้โดยใช้โมเดลปลาทู

14 Aug

“โมเดลปลาทู” เป็นโมเดลที่เปรียบการจัดการความรู้เป็น 3 ส่วนคือ

  • หัวปลา หมายถึง ส่วนที่เป็นเป้าหมาย วิสัยทัศน์ หรือทิศทางการจัดการความรู้ โดยจะต้องเป็นส่วนของผู้ดำเนินกิจกรรม KM ทั้งหมด

  • ตัวปลา หมายถึง ส่วนของการแลกเปลี่ยนความรู้ ซึ่งจะต้องกระตุ้นให้ผู้ดำเนินกิจกรรม KM มีการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยเฉพาะความรู้ซ่อนเร้นที่มีอยู่ และอำนวยให้เกิดการเรียนรู้แบบเป็นทีมเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนความรู้และเกิดนวัตกรรมในที่สุด

  • หางปลา หมายถึง ส่วนของคลังความรู้ ที่ได้จากการเก็บสะสม เกร็ดความรู้ที่ได้จากกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้ ซึ่งเราอาจเก็บส่วนของหางปลานี้ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ICT ซึ่งเป็นการสกัดความรู้ที่ซ่อนเร้นให้เป็นความรู้เด่นชัด นำไปใช้และยกระดับต่อไป

ไฟล์ประกอบเพิ่มเติม

 

tuna

ที่มา การจัดการความรู้ โรงพยาบาลสวนปรุง และ e-newslettor ฉบับที่ 9 ประจำเดือน พฤศจิกายน2548
ไฟล์ประกอบเพิ่มเติม จากการจัดการความรู้ในองค์กร สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

3 Responses to “การจัดการความรู้โดยใช้โมเดลปลาทู”

  1. Gift August 14, 2009 at 8:44 am #

    ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาเสนอ อ่านแล้วสามารถนำมาเป็นแนวทางในชีวิตประจำวัน และการทำงานได้ด้วยค่ะ

    • scicmulib09 August 14, 2009 at 11:54 am #

      ขอบคุณเช่นกันครับที่แวะมาเยี่ยมเยือน บล็อกของห้องสมุดเรา

  2. นางเรวดี ชินพงศธร April 11, 2011 at 10:12 am #

    ขอบพระคุณมากค่ะ กำลังเรียนปริญญาโทพอดีอาจารย์ให้งานมา

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: